HowWeThink เราคิดได้อย่างไร

สารสภาพนักงาน มหาวิทยาลัยบูรพา ฉบับที่ 4 เดือนเมษายน 2565 👉 #HowWeThink นักปรัชญาและนักปฏิรูปการศึกษาชาวอเมริกัน John Dewey ผู้บุกเบิกการสอนแบบใหม่ โดยให้ผู้เรียนเป็นศูนย์กลางของการเรียนรู้ ได้รับประสบการณ์ตรง และทดลองปฏิบัติจริง ในหนังสือชื่อ How we think ดิวอี้ให้เราตรวจสอบกระบวนการทางความคิด จากข้อมูลและประสบการณ์ของเรา โดยพิจารณาข้อมูลในหลายๆ ด้านที่เรียกว่า การคิดแบบไตร่ตรอง (Reflection thinking) กล่าวถึง ปัจจัยของการคิดแบบไตร่ตรอง เพื่อให้เกิดความเข้าใจ และหาทางออกให้กับปัญหาที่เกิดขึ้น ซึ่งกระบวนการทางความคิดดังกล่าว ไม่ต่างไปจากกระบวนการวิจัย ที่ใช้กันในโลกของการศึกษารวมถึง กระบวนการทางวิทยาศาสตร์ ที่มีการตั้งสมมติฐาน และทำการทดลอง… หาคำตอบและแนวคิดของการแลกเปลี่ยนความคิดเห็น (dialogue) และกระบวนการวิภาษวิธี (dialectic) ที่นักปรัชญากรีกใช้เป็นเครื่องมือในการถกเถียงและใช้เหตุผลเพื่อแสดงทัศนะของตนเองในเรื่องต่าง ๆ นำไปสู่กระบวนการทางความคิดและการหาคำตอบจากข้อสงสัยในยุคกรีกโบราณ จนมาถึงยุคศตวรรษที่ 20 ได้ในสารสภาฉบับนี้

ขอขอบคุณ ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ศุภฤกษ์ คณิตวรานันท์ สมาชิกสภาพนักงานมหาวิทยาลัยบูรพา อาจารย์ประจำคณะศิลปกรรมศาสตร์